194: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 45: เป็นกำลังใจในการยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม @ 58-10-05

สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับตอนที่ 45 นี้ ข้ามกระโดดจาก ตอนที่ 30 มาเลย อันเนื่องจากมีความตั้งใจจะเขียนเกี่ยววันแต่งงานสัก 10 ตอน และเริ่มเขียนเรื่องการเข้าไปมีส่วนร่วมกับการต่อสู้คัดค้านการทำเหมืองทองคำของภรรยา (เจี๊ยบ ชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล) ซึ่ง ณ ตอนนี้มีความคืบหน้าอย่างมาก ในมุมมองของเราสองคน ถึงแม้ว่าจะเข้าใจดีว่า การทำเหมืองทองคำในประเทศไทยจะเต็มไปด้วยผลประโยชน์มากมาย ไม่ต่างอะไรจากโมเดลแห่งความล้มเหลวในต่างประเทศ แต่เราสองคนก็จะสู้ต่อไป เนื่องจากไม่ได้มีความกังวลใจใดๆ แล้วในอนาคตข้างหน้า

หากเปรียบในหนังภาพยนตร์ อาจเรียกเราสองคนว่า "เดนตาย" ก็ว่าได้ คือ บ้าเลือด ทำนองนั้น ส่วนตัวผมมีหลายเรื่องที่ผมประทับใจเธอ เช่น ความกล้าของเธอ การที่มีสติ เวลามีเรื่องขับคัน เป็นต้น เธอเคยยกพวกไปหน้าสถานฑู๕ตออสเตรเลีย เพื่อไปบอกกล่าวความทุกข์ว่า คนออสเตรเลียมาสร้างความเดือดร้อนให้กับเธอ ครอบครัวเธอ ุชุมชนของเธอ จนทำให้บริษัทผู้ประกอบการฟ้องร้องเธอข้อหา "หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา" เมื่อ 15 พ.ค. 2556


ภาพชาวบ้านหลายจังหวัดมาให้กำลังใจเธอ


นี่เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผมจะพอสามารช่วยเธอได้ คือ การร่างหนังสือร้องขอความเป็นธรรม พร้อมแนบเอกสารอ้างอิงและโต้แย้งการหมิ่นประมาท ช่วงเวลาสั้นๆ อ่านกฎหมายหลายฉบับที่เกี่ยวข้อง อ่านสำนวน คำพิพากษาหลายคดี (หากมีจังหวะจะนำความรู้เรื่องที่ศึกษาออกมาแบ่งปันกับเพื่อนๆ นะครับ) และให้เธอตรวจทานอีกครั้งก่อนนำมายื่นที่สำนักอัยการอาญากรุงเทพใต้ (ตรงข้ามวัดยานนาวา) เมื่อวันที่ 5 ต.ค.58

ในใจขอบคุณเธอที่ทำให้ผมได้มีโอกาสทำในหลายๆ เรื่อง ที่สืบเนบื่องมาจากผลของการต่อสู้ของเธอ ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้ของเธอที่ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่ทำเพื่อส่วนรวม เพื่อุมชน และเพื่อไม่ให้ความเสียหายกระจายออกไปอีกมากกว่า 12 จังหวัด หรือ 31 จังหวัด ที่ผู๕้ประกอบการจะมีการทำเหมืองแร่ในอนาคต โดยเฉพาะแร่ทองคำที่อยู่ปะปนกับแร่อื่นๆ อีกมากมาย

เส้นขนานที่มาบรรจบกันแบบมีนัยยะ น่าสนใจในอนาคตที่จะถึงนี้แล้วครับ