71 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 20 @ 22 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "การป้องกันน้ำท่วมในระบบระบายน้ำทิ้ง"

สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมขอนำเอาสิ่งที่ควรทำในระหว่างน้ำท่วม กับบ้านที่ต้องการจะป้องกันน้ำท่วมนะครับ และเป็นปัจจัยสำคัญว่าน้ำจะท่วมบ้านหรือไม่ด้วยครับ คือ แนวท่อระบายน้ำ ที่น้ำท่วมจะย้อนเข้า หากเราไม่ได้ป้องกัน ดังนั้น เราจำเป็นต้องเอาอะไรก็ได้ ซึ่งที่นิยมกันก็คือ ทรายใส่ในกระสอบทราย อุดที่ท่อระบายน้ำนอกสุดภายในบริเวณบ้าน ส่วนอีกฝาท่อระบายน้ำจุดถัดมา ก็เอาปั๊มไดโว่มาวางไว้ เพื่อดูดน้ำเสีย ที่เกิดจากการใช้ห้องน้ำ อาบน้ำ ล้างจาน เป็นต้น ซึ่งก็มีปริมาณมากนะครับในแต่ละวัน ออกนอกรั้วบ้าน เพียงเท่านี้ เราก็สามารถใช้ห้องน้ำ และใช้น้ำในชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ ในระหว่างน้ำท่วมครับ

ภาพนี้ผมก็วาดเอง แบบง่ายๆ นะครับ

จริงๆ แล้ว ผมคิดว่าเรื่องนี้ทุกคนทราบดี แต่เนื่องจากผมมีความจำเป็นต้องบันทึกให้ครบทุกองค์ความรู้ที่ได้ใช้ในระหว่างที่เป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วม ก็หวังว่าจะพอเป็นการเตบือนให้ไม่ลืมถึงเรื่องเล็กน้อย แต่สำคัญมาก เพราะทำให้น้ำท่วมบ้านได้ครับ

ตอนต่อไป พบกับเเรื่องของ "ลานจอดรถ" กับ การสอบ "เกือบตก" มันเกี่ยวข้องกันยังไงในภาวะน้ำท่วมครับ