126 : เรื่องใกล้ตัวที่ควรติดตาม ตอนที่ 0 : สำรวจระดับความสูงน้ำ ขณะไปทำธุระที่จังหวัดชัยนาท แบบกระทันหันเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2555

สวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากช่วงเช้าที่ได้ไปสำรวจร้านนำชัย และตอนบ่ายได้บรรยายเกี่ยวกับสิทธิ์คนพิการจากหน่วยงานราชการต่างๆ ที่เทศบาลเมืองชัยนาทแล้ว ก่อนจะกลับบ้าน ก็ถือโอกาสมาสำรวจระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงบริเวณคอสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าวัดธรรมามูล ซึ่งมีระดับที่สูงพอสมควรคือ 16.50 เมตร ผมได้นำภาพถ่ายบริเวณ และจุดวัดระดับน้ำมาฝากเพื่อนๆ ด้วยครับ มองเห็นด้วยตาเลยว่า ความเร็วของน้ำที่ไหลเร็วพอสมควร

สาเหตุที่ต้องมาดูระดับน้ำ เนื่องจากได้ทราบข่าวถึงน้ำที่เริ่มท่วมบางพื้นที่ของชัยนาท ทั้งจากข่าวในทีวี และจากที่พี่ปรเมศวร์ โทรติดต่อมา กอปรกับได้คุยสายกับทางกำนันธวัชชัย ซึ่งดูแล ต.ธรรมามูล ได้แจ้งว่า มีบางพื้นที่เริ่มท่วมแล้ว ฟังเสียงแล้วกังวลใจ จึงนัดมาดูกัน และตัวผมเองก็จะได้มีข้อมูลไปแจ้งกับอาสาสมัครฯ ที่ทำงานร่วมกัน ใน facebook กลุ่มด้วยครับ

ผมมีความกังวลใจอีกเรื่อง เกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากช่วงเช้าที่ผมเดินทางมาชัยนาท พบว่าตลอดทางของคลองชลประทานนั้นน้ำแห้งมาก และน้ำเหนือก็มา ทราบมาล่วงหน้าว่าบางพื้นที่เริ่มน้ำท่วม แต่ทำไมกรมชลประทานไม่จ่ายน้ำเข้าคลองส่งน้ำเพื่อระบายน้ำเข้าพื้นที่ วันนี้จึงตั้งใจว่า อย่างไรก็ตามจะไปดูจุดวัดระดับน้ำให้ได้ และยังตั้งใจว่าขากลับจะลองสังเกตุดูอีกว่า กรมชลประทานปล่อยน้ำเข้าคลองส่งน้ำหรือยัง






ภาพถ่ายระดับน้ำ ณ จุดสังเกตการณ์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา



บริเวณคอสะพานหน้าวัดธรรมามูล






ภาพระดับน้ำที่สูง 16.50 เมตร หากสูงถึง 17.00 เมตร น้ำจะเริ่มท่วมครับ



ภาพระดับน้ำของคลองส่งน้ำ 1


ภาพระดับน้ำของคลองส่งน้ำ 2


ภาพระดับน้ำของคลองส่งน้ำ 3

ขากลับผมนำภาพถ่ายของระดับน้ำของคลองส่งน้ำของกรมชลประทานมาให้ดูด้วยครับ เป็นภาพถ่ายช่วงเวลา 17.30 น. ครับ เห็นอย่างนี้ก็เบาใจหน่อย ในความรู้สึกของผมนั้น การเป็นจิตอาสาก็คงฝังลึกเข้าไปในกระดูกแล้ว แม้ไม่ต้องบอกใคร เพียงแสวงหา รับรู้ และทราบข้อเท็จจริงก็เบาใจแล้วครับ

ขอบคุณครับ