วันเกิดน้อง (13) : " ยาม " มืออาชีพ

สวัสดีครับทุกคน วันนี้ผมอยากเขียนถึง "ยาม" หรือ "รปภ." ที่เป็นมืออาชีพ

โดยปกติ รปภ. ถือว่าอยู่ใกล้ชิดพวกเรามาก เป็นอาชีพที่ไม่ควรมองข้าม ทั้งในแง่มุมทางด้านความปลอดภัย และไม่ปลอดภัย นานๆ ครั้งเราจะได้ข่าวทางทีวีว่า ยามทำร้ายประชาชนที่อยู่ในการดูแล เช่น พนักงานในบริษัท ที่ รปภ. นั้นดูแล หรือเป็นสายให้โขมยมาขนของตาม คอนโดฯ หมู่บ้าน เป็นต้น ผมคิดว่า ในมุมนี้ รปภ. ก็เป็นอาชีพที่มีคนมาจากหลากหลาย และการทำอะไรที่ไม่ดี ก็ง่ายกว่าทำดีอยู่แล้ว ดังนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่ อาชีพ รปภ. จะมีคนไม่ดีด้วย

อาชีพ รปภ. เป็นอาชีพที่ค่อนข้างมีโอกาสกระทำผิดได้มากกว่าอาชีพอื่น ถ้าไม่นับ อาชีพตำรวจ หรือข้าราชการ ที่มีอำนาจในมือ เพียงแต่ รปภ. นั้นมีหน้าที่ ที่ผู้ว่าจ้างไว้วางใจให้ดูแลมากกว่า เท่าที่ผมรู้มา รปภ. จะอยู่ในพื้นที่ไม่นาน ต้องถูกหมุนเวียนไปเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้มีโอกาสที่จะทำผิดกฎหมายได้

บ้านของผม (ที่กำลังจะย้ายแล้ว) อยู่ที่หมู่บ้านบุศรินทร์ ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ซึ่งเป็นโครงการของเครือแลนด์แอนด์เฮ้าส์ พอเจ้าบ้านแต่ละหลังผ่านป้อมยามเข้ามา จะได้รับการเคารพ (ตะเบะ) แต่ถ้าเป็นบุคคลอื่นเข้ามา ก็ได้รับการตะเบะเหมือนกัน แต่จะถูกตามด้วยจักรยาน หรือมอเตอร์ไซค์ เพื่อคอยสังเกตุว่า มาตรงกับบ้านเลขที่ ที่แจ้งไหม มาดีหรือร้าย และก่อนจะออก ก็ต้องคืนใบเข้าพบเจ้าของบ้าน พร้อมลายเซ็นต์ จึงจะคืนบัตรประชาชนให้ ถ้าไม่มีลายเซ็นต์ ก็ต้องไปให้เจ้าของบ้านเซ็นต์กลับมาใหม่

รปภ. ที่นี่ยังมีหน้าที่คอยเรียกมอเตอร์ไซค์รับจ้างให้เจ้าของบ้าน ถ้าโทรมาขอความช่วยเหลือที่ป้อมยาม บางครั้งผมก็ขอให้พวกเขามาอุ้มจากชั้น 2 เข้ารถ TAXI ด้วยครับ ถ้าลูกบ้านให้ช่วยยกของก็จะเข้าไปช่วย ถ้าเราไม่อยู่แล้วให้ดูแลเป็นพิเศษ ก็ได้อีกเช่นกัน ดูๆ แล้วก็ทำได้แทบทุกเรื่องครับ ถ้าเราขอไป

ผมเคยได้ยินจากคณะกรรมการหม่บ้านว่า ในด้านการบริหารจัดการแล้ว หมู่บ้านที่ผมอยู่ แม้แต่โครงการของแลนด์ฯ เองก็ต้องส่งคนมาดูงาน ดังนั้นส่วนงานของ รปภ. ก็เป็นอีกอย่างที่เชิดหน้าชูตาโครงการได้


ภาพป้อมยาม หน้าโครงการ


นี่คือโฉมหน้าของ หัวหน้า รปภ. ของหมู่บ้านที่ผมอยู่ ชื่อเท่ห์อีกต่างหาก นาม "ไกรทอง"


ผมอยากจะถ่ายภาพตอนช่วงปีใหม่มาให้ดู จะเห็นเลยครับว่า รปภ. ที่นี่ได้ของรางวัลเต็มเต๊นท์เลยครับ เรียกว่า บ้านหลังไหนไม่ให้ คงจะรู้สึกผิดมากๆ และคงต้องอาย เวลาขับรถผ่านป้อมยาม มาก น้อย อย่างไรก็ต้องให้ เพื่อเป็นกำลังใจในการทำงานมาทั้งปี ส่วนผมนั้นแม้แต่ข้าวที่เหลือในหม้อหุงข้าวก็ควรให้เขา ไม่ทิ้ง ในความรู้สึกของผมแล้ว พวกเขาคือ " ยามมืออาชีพ "

ขอให้ทุกคนมี " ยามมืออาชีพ " ใกล้ๆ ตัวนะครับ

ขอบคุณครับ


ปรยา(ปรีดา ลิ้มนนทกุล )
mobile : 089-3263248
Tel. & Fax.: 02-9232724
email : preeda.limnontakul@gmail.com
email : preeda@gpaymentservice.com
website : http://www.gpaymentservice.com/
update : July 23, 2007