เลขที่ไม่ชอบ (6) : ความเข้มแข็งของคุณพรรณี

ขณะที่ผมกำลังเขียน blog เกี่ยวกับงานอยู่ที่ Preeda Avenue แล้วต้องหยุดทันที ได้ฟังความสัมภาษณ์ของคุณพรรณีรัตน์ ชินบัวทอง ที่เป็นเหยื่อ TAXI โหด ในรายการ "เรื่องเด่น เย็นนี้" แล้วเศร้าใจมาก คนร้ายใจร้ายมาก ที่ทำร้ายเธอเพื่อนำเงินไปใช้หนี้พนันบอล ชื่นชมที่เธอมีสติดีเยี่ยม ในการเอาชีวิตรอด

นี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของคนที่ไม่ยอมแพ้ พยายามจนถึงที่สุด เพื่อให้ตัวเองหลุดพ้นจากสถานที่ และเวลาวิกฤตมาได้อย่างเข้มแข็ง

ชั่วโมงภาพรวมของเศรษฐกิจไม่ดีเท่าไหร่ แต่ถ้าอดทนกันไว้ ก็น่าจะผ่านช่วงเวลาสำคัญนี้ไปได้ ผมเองก็ต้องอดทนเช่นกัน ที่จะต้องผ่านช่วงเวลาสำคัญของชีวิตไปให้ได้ และความสำเร็จก็จะรออยู่ข้างหน้า

มีคนที่มาเยี่ยมผมที่บ้าน มักพูดว่า "ผมเก่ง" ที่ยอมรับสภาพที่เป็น "ทุพพลภาพ" ได้ และยังสามารถทำงานได้อย่างปกติ "ถ้าเป็นเขา คงทำไม่ได้"

ผมตอบทุกคนว่า "ไม่จริง" เพราะใครก็ตามที่เป็นแบบผม หรือ มากกว่าผม แล้ว "ยอมรับ" ในสิ่งที่ตัวเองเป็น และเผชิญอยู่ ก็สามารถอยู่ได้อย่างเข้มแข็ง และทำงานได้แน่นอน

นั่นหมายความว่า ไม่ว่าใครก็ตาม คนพิการ คนทุพพลภาพ หรือคนปกติ ให้มี "เป้าหมาย" และพยายามในการหา "วิธีการ" ในการที่จะมุ่งไปสู่เป้าหมายให้ได้ ดังนั้นถ้าทุกคน ไม่ว่าจะมีศักยภาพ มากหรือน้อย ทั้งทางด้านร่างกาย หรือการเงิน ไม่ว่าจะเรียนน้อย หรือมาก ถ้ามี "เป้าหมาย" แล้ว ย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็จเหมือนกัน

และยิ่งมี "ความฝัน" สูงขึ้นไป "เหนือเป้าหมาย" คนๆ นั้น ก็จะมีพลังในการทำงานมากขึ้นไปอีกครับ

ขอบคุณครับ

ปรีดา ลิ้มนนทกุล
mobile : 086-314-7866
Tel. & Fax.: 02-924-2726
email : preeda.limnontakul@gmail.com
update : June 7, 2007