256: บทความถึงผู้หญิงที่ผมรู้จักเป็นคนแรก และเกิดวัน 5 ค่ำ เดือน 5 (วันไหว้บ๊ะจ่าง) และ "วันต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น"

สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ 14 มิถุนายน 2564 หากนับแบบจีน จะเป็นวัน 5 ค่ำ เดือน 5 และตามธรรมเนียมจีน วันนี้เป็นวันไหว้บ๊ะจ่าง สำคัญที่สุดคือ เป็นวันเกิดของอาม้า (คุณแม่) ของผมเอง ดังนั้นในแต่ละปี หากนับแบบปฏิทินสากล วันเกิดของงอาม้า จะเคลื่อนไปเรื่อยๆ ไม่ตรงกันในแต่ละปี เมื่อวานอาม้า โทรหาแล้วบอกให้มารับบ๊ะจ่างเพื่อไหว้ตอนเช้า ของวันที่ 14 ผมจึงต้องรีบพูดกับอาม้าว่า ถึงไหว้บ๊ะจ่างแล้ว ก็วันเกิดอาม้าแล้ว อาม้าตอบว่า "แม่แก่แล้ว ไม่มีวันเกิด มาเอาบ๊ะจ่างไปไหว้ด้วย" ผมคิดในใจ ว่าต้องสวดมนต์ 108 จบ ให้คุณพระ คุณเทพยดา รักษาคุ้มครองปกปักษ์รักษา ในวันนี้ครับ

มีอีกสิ่งหนึ่งที่สะกิดใจว่า ทำไมเราไม่เคยอ่านว่า วันไหว้บ๊ะจ่าง มีประวัติความเป็นมาอย่างไร พอได้อ่านแล้ว ก็ปลื้มเลย และขอเรียกวันไหว้บ๊ะจ่าง ว่ามีความสำคัญถึง 2 เรื่อง คือ เป็นข "วันเกิดอาม้า" และเป็น "สันต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น" เพราะว่า เป็นวันสำคัญของการเสียชีวิต ของขุนนางฝ่ายบุ๋ฯนชื่อ "ชีว์หยวน" ซึ่งมีความซื่อสัตย์สุจริต แต่ถูกใส่ร้ายจากขุนนางที่ทุจริตคอรัปชั่น จนถูกเนรเทศไปในที่ห่างกล (สมัยเลียดก๊ก กว่า 2,300 ปีที่แล้ว) ทำให้นึกถึงตัวเองกับภรรยาที่กำลังต่อสู้กับกลุ่มทุจริตคอรัปชั่นสิทธิคนพิการ 

อ่านเพิ่มเติมประวัติวันไหว้ประจันทร์ที่ลิงก์นี้ครับ https://1th.me/NWBL2

อาม้า นำบ๊ะจ่าง มาให้ครอบครัวของเราไหว้ตอนช่วงเช้า ครับ

อาม้าของผมชื่อ นางกวงย้ง แซ่ลิ้ม เกิดที่ประเทศจีน และอากง อาม่า พามาประเทศไทยตั้งแต่ยังแบเบาะ เรียกว่า อุ้มข้ามน้ำข้ามทะเลมาเลย ซึ่งผมถือว่า ผมเป็นส่วนหนึ่งของอาม้า ทั้งความคิด แนวคิด ที่ถกหล่อหลอมมา มีบางเรื่องที่เป็นประสบการณ์ส่วนตัว แต่ฐานความเป็นมนุษย์นั้น มาจากอาม้า แน่นอน สิ่งดีงามที่เกิดขึ้นขอยกให้อาม้าทั้งหมด ส่วนความผิดพลาดผมขอนำไปปรับปรุง เพราะยังพอมีเวลาน้อยนิดรีบปรับแก้ในอีกหลายเรื่องที่กำลังเร่งทำอยู่ครับ

ภาพอาม้ากับภรรยาไปร่วมกันทำบุญที่วัดสีกุก ครับ ผมถ่ายภาพจากในรถครับ
https://preedanoikendezu.blogspot.com/2017/11/37.html

ภาพอาม้ากับภรรยาไปร่วมกันทำบุญที่วัดสีกุก ครับ ผมถ่ายภาพจากในรถครับ
https://preedanoikendezu.blogspot.com/2017/11/37.html


ผมมักพูดกับภรรยาเสมอว่า ภรรยาผมเป็นผู้หญิงที่ผมคุยด้วยมากที่สุดในโลก เพราะว่าเราต่างคนต่างเส้นทางมาอยู่ด้วยกัน ดังนั้นการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกันบ่อยๆ จึงทำให้ผมกับภรรยาคุยกันทั้งวัน คุยจนลูกถามบ่อยๆ และผมก็มั่นใจว่า อาม้า เป็นผู้หญิงที่ผมคุยด้วยน้อยมากๆ เพราะผมเติบโตมากับอาม้า ผมมักเฝ้าดูว่าอาม้าทำอะไร ทำแบบไหน และพยายามทำตาม มากกว่านั้น พยายามให้อาม้า ไม่ต้องถาม ว่าทำหรือยัง มากไปกว่านั้น มีหลายเรื่องที่อาม้า กลับถามว่า "ทำไมถึงทำ" ซึ่งหมายถึง ผมได้ทำมากกว่าที่อาม้าสอน 

หวังว่าท่านใดได้เข้ามาอ่านบทความนี้ คงได้แนวคิดบางอย่างไปด้วย ไม่มากก็น้อยครับ อย่าลืมว่า วันไหว้บ๊ะจ่าง คือ วัน 5 ค่ำ เดือน ปฏิทินจีน นะครับ

พิมพ์เมื่อ 14 มิถุนายน 2564